Wednesday, July 13, 2011

Ensogo : จุดชนวน Silicon Valley แบบไทยๆ


สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีเรื่องราวของช้างชนช้าง ที่ยกระดับการแข่งขันในโลกของ Social Media เมื่อ Google ได้เปิดตัว Google +
เพื่อเข้าสู่ธุรกิจ Social Network และเมื่อ Facebook ได้ร่วมมือกับ Skype เพื่อประสมประสาน Social Network เข้ากับ Video Chat  
 
ภายใต้เรื่องราวของช้าง ยังมีเรื่องราวของมด ที่ไม่ไกลเกินไปสำหรับคนไทยทั่วไป จึงไม่สมควรถูกมองข้าม  
 
สัปดาห์ที่ผ่านมาอีกเช่นกัน Living Social ธุรกิจ Social Commerce อันดับสองของโลก ได้เข้าซื้อ Ensogo ธุรกิจ Social Commerce อันดับหนึ่งของไทย ที่ยังมีสาขาอยู่ในฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ด้วยมูลค่าที่ไม่อาจเปิดเผยได้ Ensogo ได้เริ่มให้บริการมาไม่ถึง 3 ปี ในธุรกิจ Social Commerce ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว จึงเป็นความน่าภูมิใจสำหรับผู้ก่อตั้งชาวไทย ที่ได้มามีบทบาทอย่างเป็นทางการ ในวงการ Social Media ระดับโลก 
 
Social Commerce คือ การประสมประสานระหว่าง Social Media และ Electronic Commerce ปัจจุบัน Groupon เป็นธุรกิจ Social Commerce อันดับหนึ่งของโลก ด้วย Valuation ที่ 50,000 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Living Social เป็นธุรกิจอันดับสอง ด้วย Valuation ที่ 3,000 ล้านดอลลาร์ Social Commerce ถือเป็นโมเดลทางธุรกิจที่เติบโตได้อย่างรวดเร็วที่สุดในโลกของ Social Media โดยที่ Groupon ใช้เวลาไม่ถึง 3 ปี จึงจะได้ Valuation ที่ 50,000 ล้าน จากแรกเริ่ม 1 ล้าน ในขณะที่ Facebook ใช้เวลาถึง 7 ปี 
 
การแข่งขันของ Social Commerce ในรูปแบบปัจจุบัน มีความแตกต่างในหลักพื้นฐานทางธุรกิจจาก Social Networks เพราะมีความเป็น Local สูง ทุกๆ Deal ที่นำเสนอมีลักษณะที่ผูกพันกับความเป็นท้องถิ่น จะเห็นได้ว่าธุรกิจ Social Commerce จะต้องเปิดให้บริการทีละท้องถิ่น (เมือง) ซึ่งจะต้องมีทีมงานนับร้อยนับพัน เพื่อที่จะสรรหา Deals และ Partners ในแต่ละท้องถิ่นนั้นๆ  
 
ด้วยเหตุผลประการนี้ จึงไม่มีธุรกิจ Social Commerce ใดที่ประสบความสำเร็จในทุกท้องถิ่นทั่วทุกมุมโลก Groupon และ Living Social มีความยากลำบากในการเข้าชิงพื้นที่ตลาด ที่มีผู้ให้บริการระดับท้องถิ่นที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว ทั้งนี้ จึงได้ใช้วิธีเข้าซื้อผู้ให้บริการที่ประสบความสำเร็จในระดับท้องถิ่น เช่น Ensogo เป็นต้น  
 
หลายเดือนที่ผ่านมา Groupon และ Living Social ได้เข้าซื้อผู้ให้บริการระดับท้องถิ่นทั่วทุกมุมโลก ในประเทศไทย Living Social ได้เข้าซื้อ Ensogo จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ Groupon จะต้องเล็งเข้าซื้อผู้ให้บริการระดับท้องถิ่นรายอื่นๆ และด้วย Valuation ของ Groupon ที่มากกว่า Living Social ราว 15 เท่า กำลังทุนสำหรับการเข้าซื้อกิจการย่อมที่จะสะเทือนวงการได้มากกว่าอย่างแน่นอน นอกไปจากนี้ ยังมีผู้เล่นยักษ์ใหญ่ เช่น Google Offers และ Facebook Deals ที่อาจเข้าซื้อกิจการท้องถิ่นได้อีกเช่นกัน 
 
การเข้าซื้อ Ensogo และผู้ให้บริการอื่นๆ ที่จะตามมา เป็นการจุดชนวน Silicon Valley แบบไทยๆ สำหรับผู้ให้บริการ Social Commerce และกระทั่งดอทคอม Startups ทั่วประเทศ ความคึกคักในอุตสาหกรรม Social Media ของไทยจะเกิดขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน 
 
อย่างไรก็ดีโอกาสเช่นนี้ ย่อมไม่ได้เป็นของผู้ให้บริการทุกราย ท้ายที่สุดแล้ว จะไม่มีผู้ให้บริการที่ประสบความสำเร็จได้มากกว่า 2-3 ราย นอกไปจากนี้ ประเทศไทยยังถือว่าเล็กและมีความลึกลับสำหรับการลงทุนใน Social Media ระดับโลก การที่ Ensogo ประสบความสำเร็จได้ มิใช่เป็นเพียงเพราะให้บริการแต่ในประเทศ แต่ยังมี Regional Play ที่ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียอีกด้วย 

No comments:

Post a Comment

Power of everything

สวัสดีครับ      ยอมรับว่าห่างหายไปจากการ ทำ Blog ตนเองกว่า 1 ปี ...... ไม่ได้หลงลืม หรือ ขาดความสนใจสำหรับการเขียน Blog หรือ หาข้อมูล ...