"บริการ 24 ชม." ช่องทางใหม่ฟาสต์ฟูดสหรัฐ
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ชาวอเมริกันที่ทำงานในช่วงเย็น ค่ำ หรือทำงานเป็นกะ มีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของจำนวนผู้มีงานทำทั้งหมด
เครือข่ายอาหารจานด่วนในสหรัฐเริ่มขยายเวลาเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมงกันมากขึ้นในช่วงเร็วๆ นี้ เพื่อเอาใจคนนอนดึกและคนที่ต้องตื่นเช้ากว่าคนทั่วไป ซึ่งกลายมาเป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และช่วยเพิ่มยอดขายให้กับสาขาที่เปิดบริการ
ตามสถิติของ แมคโดนัลด์ คอร์ป เวลาระหว่างเที่ยงคืนถึงตีห้า เป็นช่วงที่ยอดขายเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยปัจจุบันสาขาของแมคโดนัลด์ในสหรัฐ ที่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 40% ของสาขาทั้งหมด จากประมาณ 30% เมื่อ 7 ปีที่แล้ว
เบอร์เกอร์คิง โฮลดิงส์ อิงค์ กำหนดให้สาขาในสหรัฐเปิดถึงเที่ยงคืนในวันศุกร์และเสาร์ ส่วนวันอื่นๆ เปิดถึง 5 ทุ่ม แต่ก็มีสาขาหลายร้อยแห่งที่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว
ส่วนดังกิ้นโดนัท มีสาขาที่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมงเพิ่มเป็นสองเท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของสาขากว่า 7,000 แห่งทั่วสหรัฐ
ผู้บริหารอุตสาหกรรมและนักวิเคราะห์มองว่า แนวโน้มที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงลักษณะการทำงานของชาวอเมริกัน โดยแฮเรียต เพรสเซอร์ อาจารย์สังคมวิทยา มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ ผู้แต่งหนังสือ "เศรษฐกิจที่ไม่เคยหลับใหล" กล่าวว่า ชาวอเมริกันที่ทำงานในช่วงเย็น ค่ำ หรือทำงานเป็นกะ มีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของจำนวนผู้มีงานทำทั้งหมด
ทางด้าน สตีฟ เลอวีญ รองประธานฝ่ายเอาใจใส่ผู้บริโภคและธุรกิจอย่างลึกซึ้งของ แมคโดนัลด์ กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นเพราะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น หรือเพียงเพราะการทำงานกะดึก แต่บริษัทก็เห็นว่ามีคนออกมาข้างนอกตอนดึกมากขึ้น
แมคโดนัลด์ ไม่ได้เปิดเผยว่า ยอดขายในช่วงเที่ยงคืนถึงตีห้า คิดเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ของยอดขายโดยรวม แต่ระบุว่า ช่วงเวลาดังกล่าวมีอัตราการเติบโตเป็นสองเท่าของช่วงอาหารกลางวันและอาหารเช้า
แพท เทรฟฟิเลตติ เจ้าของสาขาแมคโดนัลด์ ในอัลบานี นิวยอร์ก ทบทวนความหลังว่า เมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว นักศึกษาผู้หนึ่งถามเขาว่าทำไมหาซื้อบิ๊กแมคไม่ได้ตอนตีสาม ซึ่งเขาตอบไปว่า เป็นเพราะร้านไม่ได้เปิดในช่วงนั้น
หลังจากนั้น เทรฟฟิเลตติ ตัดสินใจค้นหาว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่สมควรเปิดร้านในช่วงเวลานั้น เขาขับรถไปรอบเมืองในช่วงดึก และรู้สึกประหลาดใจกับการจราจรที่เห็นบนท้องถนน ขณะที่ศูนย์ดูแลสุขภาพหลายแห่งก็เปิดให้บริการ และพนักงานส่งของก็นำสินค้าไปส่งตามร้านต่างๆ
"ผมเริ่มพูดคุยกับลูกค้า และพวกเขาก็บอกว่าอยากให้ร้านเปิดถึงตอนดึก รูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เมื่อหลายปีก่อน ความสะดวกสบายหมายถึงเพียงแค่ทำเลที่เหมาะสม แต่ตอนนี้ต้องมากกว่านั้นแล้ว" เทรฟฟิเลตติ กล่าว
เจ้าของสาขาแมคโดนัลด์แห่งอัลบานี จัดให้สาขา 2 แห่งเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมงเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และให้สาขาที่ 3 เปิดบริการแบบเดียวเมื่อ 18 เดือนก่อน
ล่าสุด เทรฟฟิเลตติ ให้สาขาเหล่านั้นเสนอบริการเมนูอาหารเช้าบางอย่างตั้งแต่เที่ยงคืนเป็นต้นไป นอกเหนือจากเบอร์เกอร์และมันฝรั่งทอด เนื่องจากลูกค้าส่วนหนึ่งเพิ่งเริ่มต้นวันใหม่ ในขณะที่อีกส่วนหนึ่งใกล้จบวัน
เทรฟฟิเลตติ กล่าวว่า ลูกค้าในช่วงดึกถึงเช้ามืด มีทั้งนักศึกษาที่ต้องการหาของรับประทานหลังจากร้านอาหารอื่นๆ ปิดไปหมดแล้ว คนงานกะดึก คนทำงานเสริมเพื่อหาลำไพ่พิเศษ และคนสูงวัยที่ตื่นแต่เช้ามืด
เมื่อเร็วๆ นี้ สาขาแห่งหนึ่งของแมคโดนัลด์ในชิคาโกที่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง มีลูกค้าเข้าร้านพร้อมกันมากกว่า 20 คนเมื่อตอนตีสองของวันศุกร์
เออร์เนสต์ โรเบอร์สัน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ แมคโดนัลด์ กล่าวว่า ลูกค้าที่เข้าร้านยามดึกมักเป็นพวกนักเที่ยวหรือคนจรจัด แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คนทำงาน พนักงานรับจอดรถ และคนงานก่อสร้าง เข้ามาใช้บริการด้วย
ไมค์ พิตต์แมน คนงานก่อสร้างวัย 65 ปี ผู้ใช้เวลากลางคืนทำงานซ่อมแซมอาคารแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้กับสาขาของแมคโดนัลด์ มักเข้าไปรับประทานอาหารที่สาขาแห่งนี้ในช่วงพัก โดยให้เหตุผลว่า ในช่วงเวลาดึกดื่นขนาดนี้ มีเพียงร้านนี้ที่เปิดให้บริการ
แมคโดนัลด์ ซึ่งรายงานผลประกอบการในสัปดาห์นี้ เปิดเผยว่า เหตุผลประการหนึ่งที่ช่วยสร้างการเติบโตให้กับบริษัทในไตรมาสล่าสุด ได้แก่ ความพยายามเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า รวมถึงการขยายชั่วโมงบริการ
ในไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้ว สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. แมคโดนัลด์ รายงานผลประกอบการเหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ โดยมีผลกำไรสุทธิ 1,380 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 1,240 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนหน้านั้น ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 6,820 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 9.8% จากปีก่อน
ผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ก่อนหน้านี้คาดว่า แมคโดนัลด์ จะมีกำไรสุทธิ 1,290 ล้านดอลลาร์ และรายได้รวม 6,810 ล้านดอลลาร์
แมคโดนัลด์ ทำนายด้วยว่า ยอดขายจากสาขาทั่วโลกในเดือนม.ค. จะเพิ่มขึ้น 5.5-6.5% หลังจากเพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อไตรมาสสี่ปีที่แล้ว
จิม สกินเนอร์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร แมคโดนัลด์ กล่าวว่า บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้ดีในทุกสถานการณ์ แต่ก็ยอมรับว่า เศรษฐกิจโลกที่ยังไม่มั่นคง ความผันผวนของราคาอาหาร และความมั่นใจผู้บริโภคในระดับต่ำ ถือเป็นความท้าทายของบริษัท
ขณะที่คนทั่วไปอาจมองเพียงว่า แมคโดนัลด์ และเครือข่ายอาหารจานด่วนอื่นๆ ช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับการรับประทานอาหารยามดึก แต่ผลสำรวจหลายชิ้นแสดงว่า ความต้องการในส่วนนี้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ
ดังกิ้นโดนัท ซึ่งเป็นจุดหมายยามเช้าของผู้บริโภคมานาน ก็ขยายเวลาเปิดบริการไปจนดึก โดย จอห์น คอสเตลโล หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การตลาดและการสร้างสรรค์ ดังกิ้น แบรนด์ กรุ๊ป กล่าวว่า ผลการวิจัยและการตอบรับจากแฟรนไชส์ซี บ่งชี้ถึงการเติบโตอย่างมั่นคงของยอดขายในช่วงดึก
"ผมคิดว่าเราต้องเดินหน้าสู่วันที่ปราศจากนาฬิกากันแล้ว ผู้คนทำงานกันนานขึ้น และบางกรณีก็ทำคนละหลายงาน หลายคนหิวกระหายเวลามากขึ้น และต้องการความหลากหลายของสินค้าที่ไม่มีการจำกัดช่วงเวลา" คอสเตลโล กล่าว
Tags : สหรัฐ
No comments:
Post a Comment