Monday, June 6, 2011

"ดิจิทัล แพลตฟอร์ม แบรนดิ้ง โจทย์ใหม่ท้าทายนักการตลาดไทย"

นำมาให้อ่านกันครับ. สอดคล้องกับแผนงานของผม ที่พยายามปรับงานตลาดปัจจุบันที่เป็น Analog to Digital Content ทั้งหมดภายใน Q3 นี้ครับ.......


ช่วงเวลาครึ่งปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มการตลาดที่ดีขึ้น ผู้บริโภคเริ่มจับจ่ายใช้สอย สินค้าใหม่ๆ เปิดตัวเข้ามาในตลาด และทำให้การค้าบ้านเรามีสีสัน

เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ดิฉันได้ไปร่วมบรรยายเกี่ยวกับการรีแบรนดิ้งในหัวข้อ "ดิจิทัล แพลตฟอร์ม แบรนดิ้ง" ร่วมกับหัวข้ออื่นๆ ในการสร้างแบรนด์ของนักการตลาดจากบริษัทชั้นนำต่างๆ เห็นว่าเนื้อหาที่ไปบรรยายนั้นมีประเด็นที่น่าสนใจเลยขอนำมาแบ่งปันกันค่ะช่วงเวลาครึ่งปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มการตลาดที่ดีขึ้น ผู้บริโภคเริ่มจับจ่ายใช้สอย สินค้าใหม่ๆ เปิดตัวเข้ามาในตลาด และทำให้การค้าในบ้านเรามีสีสันและการแข่งขันที่น่าสนุก โดยเฉพาะเหล่ากลยุทธ์ออนไลน์ ที่มีออกมาจำนวนมาก 
 
สาเหตุที่ต้องทำแบรนดิ้งบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม
 
นอกเหนือจากคุณสมบัติที่น่าสนุกของสื่อดิจิทัลในปัจจุบันแล้ว ยังมีเรื่องของคุ้มค่ามากกว่าสื่ออื่นๆ โดยเหตุผลที่แบรนด์ชั้นนำทั่วโลกหันมาลงทุนการใช้สื่อดิจิทัลสูงขึ้น เพราะมีตัวเลขสถิติที่น่าสนใจ แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีแนวโน้ม หันมาใช้ช่องทางสื่อสารผ่านออนไลน์กันมากขึ้น 
 
ยิ่งเมื่อพิจารณาข้อมูลจากโซเชียลเน็ตเวิร์คชื่อดัง 3 รายนี้ ณ วันที่ 31 พ.ค.แล้ว พบว่า เฟซบุ๊ค มีสมาชิกทั่วโลกกว่า 687,000,000 คน (ไทย 9,819,300 คน) ทวิตเตอร์ มีสมาชิกทั่วโลก 200,000,000 คน วงสังคมวิชาชีพอย่างลิงด์อิน มีมากกว่า 100,000,000 คน ทำให้แบรนด์ทั้งหลายหันมาเปิดเกมรุกบนช่องทางสื่อสารออนไลน์ และออกแบบสร้างสื่อผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างความแตกต่างให้ผู้บริโภคจดจำและเกิดความประทับใจในตัวสินค้า
นิยามใหม่ของสนามแข่งการตลาดออนไลน์
 
จากเดิมที่มีเพียงเว็บไซต์องค์กร ที่เคยเป็นเสมือนโบรชัวร์ออนไลน์ มาสู่ยุคของการสร้างสรรค์สื่ออินเตอร์แอ็คทีฟที่มีสีสันมากขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น แคมเปญไซต์ แอพพลิเคชั่น โซเชียลมีเดีย อีเมล ไปจนถึงเครื่องมือที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็วทันใจ มือถือ แทบเล็ต ที่ติดตัวคนรุ่นใหม่ตลอดเวลา 
 
งานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยใช้สื่ออินเตอร์แอ็คทีฟ สนใจและเข้าร่วมกิจกรรมของดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งกันมากขึ้น ไม่ต่างกับการทำโรดโชว์ และไม่จำกัดอยู่ที่กลุ่มเด็กวัยรุ่นแล้ว แต่เด็กเล็กๆ ที่โตมาพร้อมคอมพิวเตอร์ คนทำงานไปจนผู้สูงอายุ ก็เป็นคนกลุ่มใหญ่ที่ให้ความสนใจกับสื่อออนไลน์เช่นกัน 
 
ดังนั้น นักการตลาดเองไม่ควรมองข้ามสนามแข่งขันนี้ และรีบเข้ามาจับจองพื้นที่ หรือสร้างโครงการที่ช่วยดึงความสนใจ เพื่อสร้างการรับรู้จดจำแบรนด์เป็นกลุ่มแรกๆ กันเสียก่อน
การเชื่อมโยงเทคโนโลยีเข้ากับไอเดียและกลยุทธ์
 
ตัวช่วยที่นักการตลาดมองหา คือ ความชำนาญของการเชื่อมโยงเอาระบบเทคโนโลยีที่พัฒนาตลอดเวลา มาใช้งานร่วมกับการวางแผนกลยุทธ์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งได้อย่างแยบยล และเมื่อใดก็ตามที่เรามีเนื้อหา เทคนิคการนำเสนอที่น่าสนใจ ความเชี่ยวชาญในการสร้าง Engagement และแผนการรองรับจากทุกแผนกในองค์กร เพื่อนำสิ่งที่ได้จากโลกออนไลน์นี้มาต่อยอดทางธุรกิจได้เหนือความคาดหมาย ไม่ว่าจะเป็น CRM, CSR, Marketing, Sales, Finance, HR เป็นต้น
ขอยกตัวอย่างของการแบรนดิ้งระดับโลก ให้ลองเข้าไปศึกษากันดูค่ะ
 www.ge.com/thegeshow สร้างแบรนด์ด้วยเนื้อหาดึงความสนใจของกลุ่มที่ชอบเทคโนโลยีปัจจุบัน ผ่านสื่อกราฟฟิกที่สวยงามและสะท้อนภาพของแบรนด์ มีข้อมูลสถิติและการนำเสนอที่ช่วยให้เกิดการบอกต่อได้ในวงกว้าง 
 
www.facebook/rihanna โดดเด่นด้วยการใช้ฐานแฟนพันธุ์แท้ของคนดังสู่แคมเปญสินค้าสกินแคร์คุณภาพในโอกาสฉลองครบรอบ 100 ปี นีเวีย ที่สื่อถึงคนจำนวนกว่า 35 ล้านคนทั่วโลกได้ในคราวเดียว และต่อยอดด้วยแบรนดิ้งแคมเปญของกลุ่มผู้บริโภคไทยให้ติดตามต่อผ่าน www.facebook.com/NIVEAThailand และ www.Niveaforlife.in.th
www.2originals.com เมื่อเจ้าแห่งการสร้างแบรนด์อย่างบีเอ็มดับเบิลยู นำเสนอแคมเปญออนไลน์ครั้งใดก็สร้างปรากฏการณ์ได้ทุกครั้ง ตัวอย่างนี้แสดงถึงพลังของสื่ออินเตอร์แอ็คทีฟที่ดึงดูดให้คนทั่วโลกเข้ามามีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดีภายในเวลาอันสั้น 
 
แอพพลิเคชั่นในมือผู้บริโภค เป็นหนึ่งในแนวโน้มที่นักการตลาดและนักพัฒนาต่างเตรียมตัวปล่อยสู่ผู้บริโภค ไม่เว้นแม้แต่แบรนด์ชื่อดังระดับตำนานอย่าง หลุยส์ วิตตอง ที่กระโดดเข้ามาใช้สื่อออนไลน์นี้เช่นกัน ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะได้แบรนดิ้งแบรนด์สินค้าคุณภาพให้อยู่ในใจสาวกและดึงว่าที่ลูกค้ามาอยู่ในเครือข่ายได้อย่างง่ายดาย
 
ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของการสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์ ปัจจัยที่ช่วยนักการตลาดคัดสรรและวางแผนกลยุทธ์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งได้อย่างเหมาะสม จนนำมาใช้งานจริงได้ตามเป้าหมายนั้น อยู่ที่ความเข้าใจและตีโจทย์เลือกใช้ดิจิทัล แพลตฟอร์ม ในการแบรนดิ้งต่อยอดได้ในทุกสื่อ จึงเป็นเกมใหม่ที่ท้าทายพวกเราอยู่

No comments:

Post a Comment

Power of everything

สวัสดีครับ      ยอมรับว่าห่างหายไปจากการ ทำ Blog ตนเองกว่า 1 ปี ...... ไม่ได้หลงลืม หรือ ขาดความสนใจสำหรับการเขียน Blog หรือ หาข้อมูล ...